หน้าเว็บ

Lecture

บทที่ 2

การพัฒนาเว็บไซต์
จัดระบบโครงสร้างข้อมูล(Information Architecture)
         การจัดระบบโครงสร้างข้อมูลเป็นพื้นฐานในการออกแบบเว็บไซท์ที่ดี
ได้แก่ รูปแบบการนำเสนอ ระบบการทำงานแบบจำลอง ระบบเนวิเกชัน และอินเตอร์เฟสของเว็บดังนั้น
การจัดระบบโครงสร้างข้อมูลจึงเป็นสิ่งสำคัญที่เกี่ยวข้องอยู่ในกระบวนการออกแบบเว็บไซต์การจัดระบบโครงสร้างข้อมูล
คือการพิจารณาว่า เว็บควรจะมีข้อมูลและการทำงานใดบ้าง โดยเริ่มจากการกำหนด


เป้าหมาย กลุ่มผู้ใช้เป้าหมาย เนื้อหาและการใช้งานที่จำเป็น
นำมาจัดกลุ่มให้เป็นระบบ



Phase 1 : สำรวจปัจจัยสำคัญ(Research)

1. รู้จักตัวเอง-กำหนดเป้าหมายและสำรวจความพร้อม

2. เรียนรู้ผู้ใช้-ระบุกลุ่มผู้ใช้และศึกษาความต้องการการ

3. ศึกษาคู่แข่ง-สำรวจการแข่งขันและการเรียนรู้คู่แข่ง


Phase 2 : พัฒนาเนื้อหา(Site Content)

4. สร้างกลยุทธ์การออกแบบ

5. หาข้อสรุปขอบเขตเนื้อหา


Phase 3 : พัฒนาโครงสร้างเว็บไซท์(Site
Structure)


6. จัดระบบข้อมูล

7. จัดทำโครงสร้างข้อมูล

8. พัฒนาระบบเนวิเกชัน


Phase 4 : ออกแบบและพัฒนาหน้าเว็บ(Visual
Design)


9. ออกแบบลักษณะหน้าตาเว็บ

10. พัฒนาเว็บต้นแบบและข้อกำหนดสุดท้าย


Phase 5 : พัฒนาและดำเนินการ (Production
& Operation)


11. ลงมือพัฒนาเว็บ

12. เปิดเว็บไซท์

13. ดูแลและพัฒนาต่อเนื่อง




**********************************************************************


บทที่ 3

ออกแบบเพื่อผู้ใช้
 

ตัวอย่างเป้าหมายของเว็บทั่วไป
ได้แก่ 


-เพิ่มรายได้จากการขายสินค้าหรือให้บริการอย่างสมบูรณ์ 


-สร้างความแตกต่างเหนือคู่แข่ง 


-โปรโมทสินค้าหรือบริการ ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง 


-ลดค่าใช้จ่ายด้านการพิมพ์หรือการโฆษณา 
 
-เข้าถึงลูกค้ากลุ่มใหม่  เพื่อขยายฐานลูกค้า 

-ลดปริมาณโทรศัพท์ ในการตอบคำถามลูกค้า 


-สร้างภาพลักษณ์ที่ดีของหน่วยงาน
ทำไมผู้ใช้จึงอยากเข้ามาในเว็บคุณ

การรวมความต้องการของหน่วยงานเข้ากับความต้องการของผู้ใช้ จะเป็นพื้นฐานสำคัญในการกำหนดกลยุทธ์ของเว็บไซต์และเป็นแนวทางสำคัญในการกำหนดเนื้อหาและฟีเจอร์ต่างๆ ของเว็บต่อไป
 
ความต้องการของหน่วยงานV.S.ความต้องการของผู้ใช้
 
       เว็บท่า : ต้องการรวมทุกสิ่งทุกอย่างไว้ในเว็บของตนเพื่อเป็นศูนย์กลางความบันเทิง ข่าวสาร และสาระต่างๆ  ขณะที่ผู้ใช้อาจต้องการเพียงเข้าไปค้นหาลิงค์ ของเว็บที่สนใจ  เพื่อเข้าไปยังเว็บไซต์เหล่านั้น เว็บ
       ธุรกิจ : ต้องการปรับตำแหน่งของบริษัทให้มี ภาพลักษณ์ที่ดีขึ้น โดยอาศัยการออกแบบที่สวยงามและเน้นถึงกลยุทธ์ใหม่ของบริษัท ขณะที่ผู้ใช้อาจไม่ สนใจสิ่งเหล่านั้น ต้องการเพียงข้อมูลของสินค้าเท่านั้น

วิธีการในการเรียนรู้เกี่ยวกับผู้ใช้ 


1. สอบถามจากผู้ใช้ 

2. ทดสอบการใช้งานจากผู้ใช้คัดเลือกผู้ใช้แต่ละกลุ่มทดลองใช้งานเว็บของคุณ

 3. สังเกตพฤติกรรมของผู้ใช้ จากข้อมูลทางสถิติจากเว็บเซิร์ฟเวอร์(traffic log) ทำให้ทราบลักษณะการใช้งาน